วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แผนการสอนอาหรับ


แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยที่  1 

เรื่อง  พยัญชนะและสระในภาษาอาหรับ



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ                                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1

วิชา  ภาษาอาหรับ                                                                                                               เวลาเรียน  2  ชั่วโมง

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1   พยัญชนะ และสระในภาษาอาหรับ                                         ปีการศึกษา  2554

                                                                                                                                                                               

1.  สาระที่ 1 พยัญชนะและการเทียบ



2.  มาตรฐานการเรียนรู้

                         อม  1.1 เข้าใจกระบวนการฟัง ดู พูด อ่าน และเขียน เห็นคุณค่าและมีทักษะในการใช้ภาษาอาหรับ เพื่อการเรียนรู้ ค้นคว้า ตีความบทบัญญัติอิสลาม และสื่อความหมาย

                        

3.  ตัวชี้วัด

                         1. รู้จำนวนของพยัญชนะในภาษาอาหรับ

                         2. รู้และเข้าใจการเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้



4.  สาระสำคัญ

                         ภาษาอาหรับนับว่าเป็นภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้วิชาอื่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในการสนทนาเพื่อติดต่อสื่อสาร หรือทำธุรกิจระหว่างประเทศ หรือแม้กระทั่งการรับรู้ข่าวสารบ้านเมืองในโลกอาหรับก็ตาม ฉะนั้นสิ่งแรกที่จำเป็นจะต้องศึกษา คือรู้จักพยัญชนะในภาษาอาหรับ

                         4.1  ความรู้

                                -  จำนวนของพยัญชนะในภาษาอาหรับ

                                -  การเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับ

                         4.2  ทักษะ กระบวนการ

                                -  กระบวรการคิด วิเคราะห์

                                -  กระบวนการกลุ่ม

                                -  กระบวนการสืบค้น

                                -  ความสามารถในการสื่อสาร

                         4.3  คุณลักษณะอันพึงประสงค์

                                -  มีศีลธรรม

                                -  ซื่อสัตย์สุจริต

                                -  เห็นคุณค่า และความสำคัญในภาษาอาหรับ



5. กระบวนการจัดการเรียนรู้

1. เป้าหมายการเรียนรู้

                                1.1 ด้านพุทธพิสัย   (ความรู้)

        - นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถรู้จำนวนพยัญชนะในภาษาอาหรับ

        - นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้

                               1.2 ด้านทักษะพิสัย   (ทักษะกระบวนการ)

                                                     -

                                  1.3 ด้านจิตพิสัย  (เจตตคติ)                                                 

         - นักเรียนร้อยละ  ๘๐ มีศีลธรรม

         - นักเรียนร้อยละ  ๘๐ ซื่อสัตย์สุจริต

         - นักเรียนร้อยละ  ๘๐ เห็นคุณค่า และความสำคัญในภาษาอาหรับ



6. ผลงานที่แสดงผลการเรียนรู้

เป้าหมายการเรียนรู้
ผลงานที่แสดงผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ความคิด (C)
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถรู้จำนวนพยัญชนะในภาษาอาหรับ
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้


-  ตอบคำถามเกี่ยวกับจำนวนพยัญชนะ
-  ตอบคำถามเกี่ยวกับการเทียบพยัญชนะ
ด้านจิตพิสัย (A)
-  นักเรียนร้อยละ ๘๐ เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอาหรับ

-  เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอาหรับ
ด้านกระบวนการ (p)
-

-





7. แนวทางการประเมินผลงาน

เกณฑ์
คะแนน
1.              ความตั้งใจ
2.              ความร่วมมือ
3.              ความมีวินัย
4.              คำถามที่ 1
5.              คำถามที่ 2
1
1
1
1
1
รวม
5

                               

                                7.1  แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล

                                      1.  ความตั้งใจ

                                      2.  ความร่วมมือ

                                      3.  ความมีวินัย

                                7.2  การสอบถามนักเรียน

                                      1. คำตอบเป็นคำตอบในเชิงบวกได้ 1  คะแนน

                                      2.  คำตอบเป็นคำตอบในเชิงลบได้  0  คะแนน



                         7.3  เกณฑ์การผ่าน

                                7.3.1 เกณฑ์การผ่านรายบุคคล

                                      7.3.1.1  นักเรียนได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ  60  ของคะแนนเต็ม

                                      7.3.1.2  นักเรียนได้คะแนนตั้งแต่คะแนน  3  ขึ้นไปจาก  5  คะแนนของการประเมิน



8. กิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมงที่ 1

          ขั้นตอนที่ ๑  ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามชวนพูดชวนคุย เพื่อ ค้นหาว่านักเรียนมีความรู้เดิมอย่างไรบ้าง :

 -  พยัญชนะในภาษาอาหรับมีกี่ตัว ?  

 - มีพยัญชนะอะไรบ้าง ?

 - ให้นักเรียนลองบอกทีละคน (ประมาณ 5 คน)

          ขั้นตอนที่ ๒ ทดลอง 

-      โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยใช้กิจกรรมนันทนาการในการแบ่งกลุ่มเพื่อ

กระจายนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน  จำนวน 3 กลุ่ม

หลังจากนั้นครูให้แต่ละกลุ่มแยกประเด็นดังนี้

-                   กลุ่มพยัญชนะที่ไม่มีจุด

-                   กลุ่มพยัญชนะที่มีจุดข้างล่าง

-                   กลุ่มพยัญชนะที่มีจุดข้างบน

 - แล้วให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้อภิปรายภายในกลุ่มแล้วช่วยกันตอบลงในใบงานที่แจกให้ กลุ่มละ ๕ นาที

-  แล้วหมุนเวียนกันไปจนครบ 3 ประเด็น

ขั้นตอนที่ ๓  ตกผลึกความคิดรวบยอด

-      ให้นักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นภายในกลุ่มว่า ได้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้มี

อะไรบ้างในตารางดังต่อไปนี้

ความรู้เดิม
ความรู้ใหม่







ชั่วโมงที่ 2

          ขั้นตอนที่ ๑  ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามชวนพูดชวนคุย เพื่อ ค้นหาว่านักเรียนมีความรู้เดิมอย่างไรบ้าง :

 -  พยัญชนะในภาษาอาหรับมีกี่ตัว ?  

 - มีพยัญชนะอะไรบ้าง ?

-  พยัญชนะไทยตัวไหนบ้างที่ที่สามารถเทียบกับพยัญชนะอาหรับได้

 - ให้นักเรียนลองบอกทีละคน (ประมาณ 5 คน)

                ขั้นตอนที่ ๒ ทดลอง 

- โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยใช้กิจกรรมนันทนาการในการแบ่งกลุ่มเพื่อ

กระจายนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน  จำนวน 5 กลุ่ม

- หลังจากนั้นครูให้แต่ละกลุ่มแข่งขันกันในการเทียบพยัญชนะ

- แล้วให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้อภิปรายภายในกลุ่มแล้วช่วยกันตอบลงในใบงานที่แจกให้ กลุ่มละ ๕ นาที



ขั้นตอนที่ ๓  ตกผลึกความคิดรวบยอด

-      ให้นักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นภายในกลุ่มว่า ได้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้มี

อะไรบ้างในตารางดังต่อไปนี้

ความรู้เดิม
ความรู้ใหม่









9. สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้

  - ใบความรู้ เรื่อง พยัญชนะและการเทียบ

 - ใบงาน เรื่อง พยัญชนะและการเทียบ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2565 เวลา 16:01

    The King Casino: 100 Free Spins on Boomtown
    A VIP starvegad program allows you 더킹카지노 to クイーンカジノ play a number of classic casino games at the King Casino. In addition, you will have access to all your favorite online slots,

    ตอบลบ
  2. Play Casino in NJ - JtmHub
    At JtHub, 광주 출장마사지 we have a wide variety of casino games to 구미 출장안마 choose from, 제주도 출장안마 including slots, bingo and live dealer tables, and slots. Our wide selection 남원 출장안마 of 김포 출장안마

    ตอบลบ