แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยที่ 1
เรื่อง พยัญชนะและสระในภาษาอาหรับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ภาษาอาหรับ เวลาเรียน 2 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พยัญชนะ และสระในภาษาอาหรับ ปีการศึกษา 2554
1. สาระที่ 1 พยัญชนะและการเทียบ
2. มาตรฐานการเรียนรู้
อม 1.1 เข้าใจกระบวนการฟัง ดู พูด อ่าน และเขียน เห็นคุณค่าและมีทักษะในการใช้ภาษาอาหรับ เพื่อการเรียนรู้ ค้นคว้า ตีความบทบัญญัติอิสลาม และสื่อความหมาย
3. ตัวชี้วัด
1. รู้จำนวนของพยัญชนะในภาษาอาหรับ
2. รู้และเข้าใจการเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้
4. สาระสำคัญ
ภาษาอาหรับนับว่าเป็นภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้วิชาอื่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ในการสนทนาเพื่อติดต่อสื่อสาร หรือทำธุรกิจระหว่างประเทศ หรือแม้กระทั่งการรับรู้ข่าวสารบ้านเมืองในโลกอาหรับก็ตาม ฉะนั้นสิ่งแรกที่จำเป็นจะต้องศึกษา คือรู้จักพยัญชนะในภาษาอาหรับ
4.1 ความรู้
- จำนวนของพยัญชนะในภาษาอาหรับ
- การเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับ
4.2 ทักษะ กระบวนการ
- กระบวรการคิด วิเคราะห์
- กระบวนการกลุ่ม
- กระบวนการสืบค้น
- ความสามารถในการสื่อสาร
4.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีศีลธรรม
- ซื่อสัตย์สุจริต
- เห็นคุณค่า และความสำคัญในภาษาอาหรับ
5. กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. เป้าหมายการเรียนรู้
1.1 ด้านพุทธพิสัย (ความรู้)
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถรู้จำนวนพยัญชนะในภาษาอาหรับ
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้
1.2 ด้านทักษะพิสัย (ทักษะกระบวนการ)
-
1.3 ด้านจิตพิสัย (เจตตคติ)
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ มีศีลธรรม
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ ซื่อสัตย์สุจริต
- นักเรียนร้อยละ ๘๐ เห็นคุณค่า และความสำคัญในภาษาอาหรับ
6. ผลงานที่แสดงผลการเรียนรู้
เป้าหมายการเรียนรู้ | ผลงานที่แสดงผลการเรียนรู้ |
ด้านความรู้ความคิด (C) - นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถรู้จำนวนพยัญชนะในภาษาอาหรับ - นักเรียนร้อยละ ๘๐ สามารถเทียบพยัญชนะในภาษาอาหรับได้ | - ตอบคำถามเกี่ยวกับจำนวนพยัญชนะ - ตอบคำถามเกี่ยวกับการเทียบพยัญชนะ |
ด้านจิตพิสัย (A) - นักเรียนร้อยละ ๘๐ เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอาหรับ | - เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอาหรับ |
ด้านกระบวนการ (p) - | - |
7. แนวทางการประเมินผลงาน
เกณฑ์ | คะแนน |
1. ความตั้งใจ 2. ความร่วมมือ 3. ความมีวินัย 4. คำถามที่ 1 5. คำถามที่ 2 | 1 1 1 1 1 |
รวม | 5 |
7.1 แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
1. ความตั้งใจ
2. ความร่วมมือ
3. ความมีวินัย
7.2 การสอบถามนักเรียน
1. คำตอบเป็นคำตอบในเชิงบวกได้ 1 คะแนน
2. คำตอบเป็นคำตอบในเชิงลบได้ 0 คะแนน
7.3 เกณฑ์การผ่าน
7.3.1 เกณฑ์การผ่านรายบุคคล
7.3.1.1 นักเรียนได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
7.3.1.2 นักเรียนได้คะแนนตั้งแต่คะแนน 3 ขึ้นไปจาก 5 คะแนนของการประเมิน
8. กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นตอนที่ ๑ ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามชวนพูดชวนคุย เพื่อ ค้นหาว่านักเรียนมีความรู้เดิมอย่างไรบ้าง :
- พยัญชนะในภาษาอาหรับมีกี่ตัว ?
- มีพยัญชนะอะไรบ้าง ?
- ให้นักเรียนลองบอกทีละคน (ประมาณ 5 คน)
ขั้นตอนที่ ๒ ทดลอง
- โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยใช้กิจกรรมนันทนาการในการแบ่งกลุ่มเพื่อ
กระจายนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน จำนวน 3 กลุ่ม
หลังจากนั้นครูให้แต่ละกลุ่มแยกประเด็นดังนี้
- กลุ่มพยัญชนะที่ไม่มีจุด
- กลุ่มพยัญชนะที่มีจุดข้างล่าง
- กลุ่มพยัญชนะที่มีจุดข้างบน
- แล้วให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้อภิปรายภายในกลุ่มแล้วช่วยกันตอบลงในใบงานที่แจกให้ กลุ่มละ ๕ นาที
- แล้วหมุนเวียนกันไปจนครบ 3 ประเด็น
ขั้นตอนที่ ๓ ตกผลึกความคิดรวบยอด
- ให้นักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นภายในกลุ่มว่า ได้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้มี
อะไรบ้างในตารางดังต่อไปนี้
ความรู้เดิม | ความรู้ใหม่ |
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นตอนที่ ๑ ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามชวนพูดชวนคุย เพื่อ ค้นหาว่านักเรียนมีความรู้เดิมอย่างไรบ้าง :
- พยัญชนะในภาษาอาหรับมีกี่ตัว ?
- มีพยัญชนะอะไรบ้าง ?
- พยัญชนะไทยตัวไหนบ้างที่ที่สามารถเทียบกับพยัญชนะอาหรับได้
- ให้นักเรียนลองบอกทีละคน (ประมาณ 5 คน)
ขั้นตอนที่ ๒ ทดลอง
- โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยใช้กิจกรรมนันทนาการในการแบ่งกลุ่มเพื่อ
กระจายนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน จำนวน 5 กลุ่ม
- หลังจากนั้นครูให้แต่ละกลุ่มแข่งขันกันในการเทียบพยัญชนะ
- แล้วให้นักเรียนในแต่ละกลุ่มศึกษาเพื่อให้นักเรียนได้อภิปรายภายในกลุ่มแล้วช่วยกันตอบลงในใบงานที่แจกให้ กลุ่มละ ๕ นาที
ขั้นตอนที่ ๓ ตกผลึกความคิดรวบยอด
- ให้นักเรียนร่วมกันสะท้อนความคิดเห็นภายในกลุ่มว่า ได้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้มี
อะไรบ้างในตารางดังต่อไปนี้
ความรู้เดิม | ความรู้ใหม่ |
9. สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้ เรื่อง พยัญชนะและการเทียบ
- ใบงาน เรื่อง พยัญชนะและการเทียบ
The King Casino: 100 Free Spins on Boomtown
ตอบลบA VIP starvegad program allows you 더킹카지노 to クイーンカジノ play a number of classic casino games at the King Casino. In addition, you will have access to all your favorite online slots,
Play Casino in NJ - JtmHub
ตอบลบAt JtHub, 광주 출장마사지 we have a wide variety of casino games to 구미 출장안마 choose from, 제주도 출장안마 including slots, bingo and live dealer tables, and slots. Our wide selection 남원 출장안마 of 김포 출장안마